วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Front air bags work..ถุงลมด้านหน้าทำงานอย่างไร

Front air bags work. ถุงลมด้านหน้าทำงานอย่างไร
 เรียบเรียงข้อมูลและภาพประกอบโดย ampa
ขอบคุณภาพประกอบจาก youtube
         
               การเกิดอุบัติเหตุในยุคสมัยนี้จะได้รับความรุนแรงกับร่างกายมากที่สุด  ถ้าไม่มีการรับมือกับความบาลเจ็บจากการใช้รถฮอนด้าซิตี้  และในเรื่องนี้จะเล่าถึงความปลอดภัยของรถยนต์ฮอนด้าซิตี้กับการทำงานของถุงลมด้านหน้าว่าทำงานกันอย่างไร
               จากการสำรวจของศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ  เครือโรงพยาบาลกรุงเทพพบว่าการบาลเจ็บจากอุบัติเหตุรถยนต์เกิดจากการที่รถยนต์ไม่มีถุงลมนิรภัยและไม่ขาดเข็มขัดนิรภัยในรถยนต์ จนทำให้รถยนต์ฮอนด้าที่เกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากการพลิกคว่ำ หรือจนกระแทกกับต้นไม้และสิ่งก่อสร้างทางไหล่ทาง
             
Front air bags work.
             การเกิดอุบัติเหตุในรถยนต์ฮอนด้าซิตี้ที่กระแทกทางด้านหน้าในระดับการชนที่เกิดอุบัติเหตุไม่รุรแรงจนถึงขั้นรุนแรงตัวเซ็นเซอร์ของรถยนต์ฮอนด้าซิตี้จะตรวจจับการลดความเร็วของรถที่ขณะวิ่งอยู่อย่างรวดเร็ว  แต่ถ้าอัตราการลดระดับความเร็วมีสูงมากพอ(ความเร็วที่มากในการหยุดรถยนต์ฮอนด้าซิตี้) ชุดควบคุมจะกระตุ้นให้ถุงลมด้านคนขับขี่และถุงลมด้านหน้าผู้โดยสารที่นั่งตอนหน้ารถยนต์ฮอนด้าซิตี้พองตัวและสั่งการให้ปรับความตึงอัตโนมัติเข็มขัดนิรภัยทำงาน


Front air bags work.การยุบตัวของเข็มขัดนิรภัย


                  ในระหว่างการชนด้านหน้า เข็มขัดนิรภัยจะช่วยยึดร่างกายส่วนล่างและลำตัว ขณะที่ถุงลมด้านหน้าจะช่วยรองรับและป้องกันศีรษะและหน้าอก  แม้ว่าโดยปกติแล้วถุงลมทั้งสองใบจะพองตัวพร้อมๆ กันภายในเสี้ยววินาที แต่มีบางกรณีที่ถุงลมพองตัวเพียงใบเดียว  เหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องมาจากความรุนแรงของการชนถึงขีดจำกัดที่จะสั่งให้ถุงลมพองตัวหรือไม่พองตัว ในกรณีดังกล่าว เข็มขัดนิรภัยจะให้การป้องกันอย่างเพียงพอ และการป้องกันเสริมของระบบถุงลมจะมีไม่มาก  




ถุงลมนิรภัยทำงานอย่างไร (ขอบคุณวิดีโอประกอบจากyoutube)


                  หลังจากถุงลมพองตัวแล้ว  จะยุบตัวลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจะไม่บดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่หรือกีดขวางความสามารถในการบังคับหรือควบคุมใดๆ เวลาทั้งหมดที่ถุงลมเริ่มพองตัวและยุบตัวลงประมาณ 1/10 วินาที รวดเร็วจนผู้โดยสารไม่อาจรับรู้ได้ว่ามีการทำงานของถุงลมจนกว่าจะเห็นถุงลมวางอยู่บนตัก  ซึ่งหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุการชน ท่านอาจเห็นสิ่งที่คล้ายควัน สิ่งนั้นคือผงฝุ่นที่อยู่บนพื้นผิวของถุงลม แม้ว่าผงฝุ่นจะไม่เป็นอัตราย แต่ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ อาจจะรู้สึกหายใจไม่สะดวก หากเกิดปัญหานี้ขึ้นมาให้ออกไปอยู่นอกรถยนต์ฮอนด้าศซิตี้ทันที




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น